Vai trò quan trọng của khoa học dữ liệu đối với ngành thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử được mở rộng nhờ sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như lĩnh vực khoa học dữ liệu.
Mô hình TMĐT ngày càng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của sức mạnh lan tỏa từ số hóa và công nghệ thông tin (IT) trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số nói chung cũng như TMĐT nói riêng. Vì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác.
Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng… mà thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dịch vụ internet nên ngày nay thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của các công ty thương mại lớn trên thế giới.
Nhờ sự phát triển của khoa học dữ liệu mà các doanh nghiệp có thể nhận biết nền tảng khách hàng tiềm năng, khoa học dữ liệu được sử dụng và khai thác trên các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, ngoài ra còn phân tích và dự đoán xu thế thị trường, giúp các doanh nghiệp tối ưu được phân khúc khách hàng của mình.
Từ đó, khoa học dữ liệu giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phân đoạn của thị trường mà mình sẽ hướng tới và chọn lọc được khách hàng mục tiêu.
Sử dụng kỹ thuật Data Science trong các đề xuất nâng cao của hệ thống, nền tảng E-commerce ( thương mại điện tử) hoàn toàn có thể đưa ra những thông tin giá trị và khả thi đối với doanh nghiệp để họ định hướng chiến lược mua và bán của mình trên thị trường.
Thương mại điện tử được vận hành trên nền website, nơi khách hàng có thể xem hàng, chọn hàng, đặt hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Vì thế, doanh nghiệp cần phải trang bị một đội ngũ nhân viên chuyên ngành về lĩnh vực công nghệ thông tin để tạo ra được một hệ thống thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Công việc tư vấn với sự phát triển của khoa học dữ liệu bạn chỉ cần xây dựng đầy đủ bộ câu hỏi và câu trả lời có tính hệ thống, sau đó dạy cho máy học là bạn sẽ có ngay một nhân viên Helpdesk có hiệu suất hoạt động tối đa (24/7) và chính xác. Với các công cụ Automation Marketing khách hàng sẽ được chăm sóc một cách chu đáo. Thêm “Trí tuệ” vào, chúng ta có thể nắm bắt được Insight của khách hàng ngay lập tức. Từ đó, sẽ phục vụ và cung cấp đúng sản phẩm, dịch vụ khách hàng thật sự cần nhất.
Ngoài ra, sự phát triển của khoa học dữ liệu còn tạo nên những công cụ rất hữu ích trong môi trường thương mại điện tử như công cụ Fraud Detection – đóng vai trò chính trong Machine Learning.
Nhằm phát hiện ra những gian lận trong kinh doanh online, offline, đây là hệ thống phần mềm hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thể phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận và lấy trộm cước viễn thông.
Giúp phát hiện các trường hợp gian lận cước viễn thông nhằm phòng tránh thất thu cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.
Trong thời đại 4.0 hiện nay, với đặc trưng tự động hóa, số hóa và xử lý thông minh tạo nên những khác biệt so với các thời đại trước cả về nguồn lực, cấu trúc, nguyên lý vận hành,… Từng bước từng bước tiến bộ giúp tạo nên những bước ngoặt mới cho sự hình thành và phát triển ngành thương mại điện tử.