Tác động của khoa học dữ liệu với lĩnh vực giải trí – nghệ thuật
Trong thời đại 4.0 hiện nay, ngành giải trí – nghệ thuật đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào GDP quốc gia và toàn cầu. Văn hóa trở thành ngành công nghiệp tạo ra những giá trị kinh tế cho đất nước.
Ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận những chương trình giải trí những bộ phim yêu thích bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu với những dịch vụ tiến bộ bằng cách sử dụng phân tích khoa học dữ liệu như phát sóng trực tiếp, trả tiền cho mỗi lượt xem hay nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, tác động của khoa học dữ liệu còn được mở rộng hơn ở nhiều phần khác trong lĩnh vực giải trí – nghệ thuật như:
- Chăm sóc khách hàng
Một công ty truyền thông và giải trí hiện nay rất xem trọng việc làm những đối tượng khách hàng của chính mình hài lòng. Các công ty thật sự đảm bảo rằng bản thân họ có thể nhận thức được những điều mà khách hàng cần để có thể thực hiện những mong muốn ấy.
Để nội dung của mình phát hành và đảm bảo đúng số lượng người truy cập, các công ty ở lĩnh vực giải trí- nghệ thuật phải thu thập được một lượng lớn những dữ liệu về người dùng để đạt được mục đích là tiếp cận được những lựa chọn cũng như sở thích của họ.
Để làm được như vậy, cách tối ưu và tốt nhất chính là áp dụng hệ thống các đề xuất mà kết quả đó chính là do phân tích Big Data, tức phân tích dữ liệu lớn mà từ đó, ta hay thấy bản thân thường được giới thiệu về các bộ phim hay chương trình giải trí theo sở thích mỗi khi lướt facebook hay youtube, hoặc bất kỳ trang mạng xã hội nào.
Ngoài ra, khoa học dữ liệu còn cho phép các công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí- nghệ thuật có thể có được thông tin chi tiết chuyên sâu về những dữ kiện quan trọng như lịch sử xem, xếp hạng, đánh giá, dữ liệu từ các phương tiện truyền thông mà khách hàng sử dụng, truy cập và tìm kiếm.
Chính lợi thế này đã giúp cho những công ty ấy đánh giá chặt chẽ mọi nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những dự đoán chính xác, đúng trọng tâm dịch vụ họ sẽ cung cấp trong tương lai gần.
- Thấu hiểu khách hàng
Khi khoa học dữ liệu được ứng dụng vào lĩnh vực giải trí- nghệ thuật, nó đã giúp các công ty hoạt động trong lĩnh vực này xóa bỏ mọi rào cản giữa người dùng và nhà phân phối.
Từ các dữ liệu và quá trình phân tích, khoa học dữ liệu giúp họ kết nối với những khách hàng tiềm năng theo một cách tốt hơn nhiều so với những năm trước đây.
Các dữ liệu về nội dung thường xem, thời gian trung bình xem một nội dung và thiết bị thường được sử dụng những đối tượng khách hàng họ hướng đến.
Đây cũng chính là cách các công ty cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, tìm ra được những khách hàng trung thành, giúp tối đa hóa doanh thu của doanh nghiệp.
- Thu hút khách hàng
Quảng cáo là một hình thức tồn tại của các công ty quảng cáo và truyền thông. Những năm trước đây, các doanh nghiệp thường chạy quảng cáo một cách không có chủ đích và chỉ kỳ vọng vào vận may rằng khách hàng sẽ thích nó.
Ngày nay, nhờ sự can thiệp của khoa học dữ liệu máy tính, thu thập và phân tích dữ liệu từ khách hàng đã giúp các công ty giải trí – nghệ thuật có những chính sách quảng cáo phù hợp, thu hút nhiều khách hàng hơn.
Như vậy, ta có thể thấy khoa học dữ liệu phát triển và giúp ích được rất nhiều điều trong nhiều lĩnh vực, trong đó là lĩnh vực giải trí – nghệ thuật. Chính ngành “công nghiệp không khói” giải trí – nghệ thuật này có thể giúp thấu hiểu khách hàng và hoạt động tương ứng theo những dữ kiện đó, và tạo nên một sản phẩm phù hợp với khách.