RPA là gì? RPA và AI có giống nhau không?
Những tiến bộ về công nghệ luôn là một yếu tố quan trọng trong việc thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số, bạn có thể nghĩ đến gần một nghìn sự phát triển trong các công nghệ tiên tiến đang biến đổi hoạt động kinh doanh. Ví dụ, RPA (tự động hóa quy trình bằng robot) đã trở thành một phương tiện quan trọng để hợp lý hóa các quy trình và hệ thống kinh doanh truyền thống. Nó sử dụng tự động hóa để cung cấp chức năng cần thiết cho các tác vụ nền tẻ nhạt như trích xuất dữ liệu, truyền tệp và các hoạt động tương tự khác. Khái niệm tự động hóa robot tập trung vào việc sử dụng các công cụ phần mềm để tái tạo các hoạt động trong giao diện người-máy và sử dụng nhiều ứng dụng phần mềm để thực hiện các tác vụ khác nhau.
1. Chúng ta có thể nhận được gì từ RPA?
Khi bạn nghe từ "robot", bạn có thể tưởng tượng rằng nó có thể làm tất cả các nhiệm vụ mà con người có thể làm được. Vì vậy, RPA sẽ giới thiệu robot vào thị trường lao động thay vì nhân công? Các công cụ RPA không được thiết kế để thay thế ứng dụng kinh doanh cơ bản. Thay vào đó, chúng giúp tự động hóa các công việc thủ công hiện có cho người lao động. Nó chủ yếu liên quan đến sự kết hợp của các tương tác API và giao diện người dùng để tích hợp và thực hiện các tác vụ dự phòng khác nhau giữa các giải pháp năng suất và doanh nghiệp. Các công cụ RPA có thể sử dụng các tập lệnh để mô phỏng các quy trình khác nhau của con người nhằm đảm bảo rằng các giao dịch và hoạt động khác nhau có thể được tự động hóa trong các hệ thống phần mềm rời khác nhau.
Việc sử dụng tự động hóa robot chủ yếu tập trung vào phần mềm dựa trên quy tắc để xử lý một số lượng lớn các hoạt động quy trình kinh doanh. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể giải phóng nguồn nhân lực để ưu tiên cho những công việc phức tạp hơn cần có sự can thiệp của con người. Các ứng dụng tự động hóa dựa trên robot đã giúp các chủ doanh nghiệp và những người ra quyết định tăng tốc các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số và cũng tạo ra ROI cao hơn.
2. RPA và AI có giống nhau không?
Ý nghĩa và định nghĩa của RPA chỉ ra những điểm tương đồng của nó với trí tuệ nhân tạo. Nếu các công cụ tự động hóa dựa trên robot hoặc rô bốt phần mềm muốn duy trì tính cạnh tranh, chúng phải vượt ra ngoài tự động hóa nhiệm vụ. Giờ đây, các công cụ RPA phải cung cấp các khả năng mở rộng để tự động hóa thông minh. Với tiền lệ mới về tự động hóa thông minh, rõ ràng RPA phải tập trung vào việc tích hợp các thành phần khác nhau của trí tuệ nhân tạo.
Tự động hóa quy trình dựa trên robot đã tạo ra những bước tiến lớn trong học máy, thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khái niệm tự động hóa quy trình thông minh không chỉ tập trung vào các hệ thống dựa trên quy tắc đơn giản trong tự động hóa quy trình do rô bốt truyền thống. AI và máy học cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đào tạo các thuật toán có thể sử dụng dữ liệu để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, bạn phải biết rằng RPA và AI là hai thứ khác nhau. AI là sự kết hợp độc quyền của tự động hóa nhận thức, tạo và phân tích giả thuyết, học máy, suy luận và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Một trong những điểm khác biệt quan trọng nhất giữa RPA và AI là cái sau là theo hướng dữ liệu. Bản chất theo quy trình của tự động hóa RPA trái ngược hẳn với bản chất của AI. Bạn có thể nhận thấy cách AI sử dụng máy học để xác định các mẫu trong và học hỏi từ dữ liệu. Mặt khác, RPA dựa trên các quy trình do người dùng cuối xác định.
Trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc mô phỏng trí thông minh của con người. Các công cụ tự động hóa quy trình dựa trên robot nhằm tái tạo các nhiệm vụ của con người. Tất cả đều tập trung vào việc giảm nhu cầu can thiệp của con người, mặc dù với các cách tiếp cận tự động khác nhau.
Mặc dù RPA và AI khác xa nhau, nhưng bạn không thể phá hủy mối quan hệ bổ sung của chúng. Ví dụ: AI có thể hỗ trợ tự động hóa hoàn toàn các tác vụ trong khi giải quyết các trường hợp sử dụng phức tạp hơn. Tương tự như vậy, RPA có thể đóng một vai trò quan trọng trong thông tin chi tiết về AI, thay vì chờ đợi con người thực hiện chúng.
3. Làm thế nào để RPA cung cấp khả năng tự động hóa tốt hơn?
Tổng quan chi tiết về ý nghĩa của RPA và một số quan niệm sai lầm về AI yêu cầu chúng ta điều tra xem nó có thể cung cấp khả năng tự động hóa tốt hơn như thế nào. Bạn có thể hiểu tại sao tự động hóa quy trình do robot điều khiển có thể cung cấp khả năng tự động hóa tốt hơn bằng cách tìm hiểu cách thức hoạt động của nó. Điều đầu tiên có thể giúp bạn hiểu được hiệu quả của quy trình RPA trong tự động hóa là chức năng cốt lõi. Điểm nổi bật chính của tính năng tự động hóa quy trình dựa trên robot là nó có thể hiển thị cho bạn nhiều thông tin hơn về công việc của nó. Dưới đây là một số khía cạnh chính xác định công việc của các công cụ robot phần mềm.
• Các tính năng mã thấp để phát triển các tập lệnh tự động hóa.
• Tích hợp liền mạch với các ứng dụng doanh nghiệp khác nhau.
• Các tác vụ quản lý và điều hành như cấu hình, bảo mật và giám sát.
Các nền tảng tự động có thể hoạt động giống như con người và thực hiện các tác vụ thông thường. Chatbots, chẳng hạn, chứng minh việc sử dụng RPA tốt nhất để tự động hóa các nhiệm vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm chatbot thay vì để nhân viên dịch vụ khách hàng tận tâm trả lời các câu hỏi thông thường của khách hàng. Chatbots giúp tự động hóa giao tiếp với khách hàng và cũng đảm bảo trải nghiệm con người trong tin nhắn. Cơ sở cho các kết nối back-end tới cơ sở dữ liệu và các dịch vụ Web của doanh nghiệp có thể thúc đẩy các cải tiến trong tự động hóa. Đồng thời, giá trị thực của RPA nằm ở việc tích hợp front-end nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Nguồn: Baoquangninh.vn