Công ty Trung Quốc BYD vượt Tesla về số xe điện bán trong quý IV/2023
BYD đã bán được hơn 526.000 xe điện trong quý IV/2023, vượt qua tổng số trên 484.000 xe của Tesla trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 cùng năm.
Ô tô điện của thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD tại triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility 2023, ngày 6/9/2023 tại Munich, Đức. (Ảnh: Getty)
Công ty Trung Quốc BYD công bố hôm 2/1. Theo đó, về cơ bản, việc BYD vượt Tesla về số xe điện bán trong quý IV/2023 đã chấm dứt triều đại của "gã khổng lồ" xe điện Mỹ với tư cách là nhà sản xuất thống trị ngành sản xuất xe điện.
Kết quả trên đánh dấu quý đầu tiên doanh số bán hàng của BYD tính theo số lượng vượt qua Tesla, đồng thời đánh dấu một năm mà nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng gấp gần 2 lần so với công ty đối thủ hàng đầu của Mỹ.
Tesla vẫn dẫn đầu tất cả các nhà sản xuất xe điện về số lượng xe bán ra trong cả năm 2023, giao hơn 1,8 triệu chiếc vào năm 2023. BYD có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến công bố doanh số gần 1,6 triệu xe chỉ chạy bằng điện, cũng như hơn 1,4 triệu xe Plug-in Hybrid (xe Hybrid với bộ pin có thể được cắm vào nguồn điện bên ngoài để sạc). Doanh số bán hàng của BYD đã tăng 73% so với một năm trước đó, vượt xa mức tăng trưởng 38% của Tesla.
Gigafactory của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 29/3/2021. (Ảnh: Getty)
Tỷ phú Mỹ Warren Buffett là nhà đầu tư sớm vào BYD, ông đã mua 25% cổ phần của công ty vào năm 2008, khi công ty này được biết đến nhiều với việc sản xuất pin điện thoại di động hơn là ô tô điện. Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Buffett đã đạt được khoản lãi gấp 30 lần từ khoản đầu tư nói trên khi bắt đầu bán một số cổ phiếu BYD vào năm 2022.
BYD tự hào có lợi thế về thị trường xe điện nội địa rộng lớn. Trung Quốc chiếm khoảng 55% doanh số bán xe điện toàn cầu tính theo số lượng. Tuy nhiên, BYD cũng có kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu, nơi họ đã cung cấp 5 mẫu xe điện. Công ty này hy vọng sẽ bán được khoảng 800.000 xe mỗi năm ở châu Âu vào năm 2030.
Mặt khác, Tesla đang phải đối mặt với nhu cầu sụt giảm tại thị trường quê nhà, nơi người mua ở Mỹ bị cản trở bởi lãi suất cao hơn và lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện. Tesla đã giảm giá lên tới 20.000 USD cho một số mẫu xe của mình, góp phần tăng 20% doanh số bán hàng trong quý IV/2023 tính theo số lượng.
Gigafactory của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 29/3/2021. (Ảnh: Getty)
Tỷ phú Mỹ Warren Buffett là nhà đầu tư sớm vào BYD, ông đã mua 25% cổ phần của công ty vào năm 2008, khi công ty này được biết đến nhiều với việc sản xuất pin điện thoại di động hơn là ô tô điện. Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Buffett đã đạt được khoản lãi gấp 30 lần từ khoản đầu tư nói trên khi bắt đầu bán một số cổ phiếu BYD vào năm 2022.
BYD tự hào có lợi thế về thị trường xe điện nội địa rộng lớn. Trung Quốc chiếm khoảng 55% doanh số bán xe điện toàn cầu tính theo số lượng. Tuy nhiên, BYD cũng có kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu, nơi họ đã cung cấp 5 mẫu xe điện. Công ty này hy vọng sẽ bán được khoảng 800.000 xe mỗi năm ở châu Âu vào năm 2030.
Mặt khác, Tesla đang phải đối mặt với nhu cầu sụt giảm tại thị trường quê nhà, nơi người mua ở Mỹ bị cản trở bởi lãi suất cao hơn và lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện. Tesla đã giảm giá lên tới 20.000 USD cho một số mẫu xe của mình, góp phần tăng 20% doanh số bán hàng trong quý IV/2023 tính theo số lượng.
Nguồn: vtv.vn